mga naligaw ng landas

Martes, Agosto 16, 2011

lamokskito

"hindi po ako lamok,,,, ako'y isa lamang butterfly na nasunog dahil sa init ng araw,, may lahi rin po kasi akong German kaya ganto ang ilong ko,,, naging adik lang po ako dati kaya ganto ang mata ko,,, at kung nagtataka po kaya dahil apat ang kamay ko eh dahil yan sa nanay ko,, nanood po kasi siya ng X-MEN habang pinaglilihi ako noon"
                                       

alam naman po nating lahat na ummatake nanaman ang dengue ngayon,, madalas ko ngang mapanood sa TV (hindi naman siguro pwedeng manood sa Radyo) na marami nga ang tinatamaan ng sakit na ito, lalo na yung mga bata, tsk tsk,,, kawawa naman.. pero "personally" eh bad trip talaga ako jan sa mga lamok na yan (sino bang hindi? pwera nalang siguro kung "palaka" ka) bakit ba kamo ako asar sa mga lamok? ganto yan.... minsan pag naiiwiang bukas ang pinto namin dito sa opisina eh nagpapasukan ang mga lamok na yan tapos siyempre ako busy-busy-han sa trabaho tapos mararamdaman ko na aaligid aligid sa tenga ko,, di ko alam kung anung gusto nila sa tenga ko? masarap ba tutuli ko? di ko lang maitanong sa kanila dahil malamang ay hindi sila maalam mag tagalog, kasi parang kahit anong gawin kong bugaw,, mga mahigit sampung bugaw na ko eh balik ng balik parin sa may butas ng tenga ko,, naaasar tuloy ako lalo.. napapaisip din tuloy ako,,, may "stagnant water" o imburnal ba sa loob ng tenga ko? kahit maglinis pa ko ng tenga wala rin eh basta may pag kakataon silang tumambay sa "area of responsibility" ng tenga ko eh go parin sila,,,  pero sa isang banda,,, napaisip ulit ako,,, magiging kapakipakinabang pa kaya ang mga lamok na ito? anu kaya? pwede kaya yung mga ideya ko na ..........,,, ito ang ilan sa mga naisip ko....

1. para makatipid ang gobyerno at medyo lumawak ang mga kulungan natin dito sa bansa natin eh piliin nila yung mga bilanggong mga halang talaga ang mga kaluluwa at ilagay sa isang saradong kwarto na may mga nakalagay na sangkatutak na lamok,, kahit sabihin nyong walang death penalty dito sa pilipinas eh pwede ito,, immune system nalang nila ang magsasagip sa kanila hindi ba? di naman sila ni-lethal injection ng kung sinong tao.... injection lang ng mga lamok hehe

2. kung kelangan mong mag overtime or kung may kelangan kang tapusing trabaho sa bahay,,,, mag pakawala ka ng isang katutak na lamok sa kwarto mo (kung ayaw mo naman pinagtutu-tusok ka ng mga lamok eh tanggalan mo muna sila one by one ng pang turok nila hehe) malamang di ka na aantukin sa trabaho mo dahil m'yat maya ay may bumubulong sa tenga mo na parang tunog ng cellphone na nagvivibrate habang nakapatong sa la mesa,..

3. kung wala kayong pulutan...... (ahehe alam kong iniisip mo,, hindi ko naman sasabihin na "ipulutan" yung lamok)  edi bumili na lang kayo... 

4. kung gagawa ang pilipinas ng "biological weapon" eh wag ng mag isip isip pa ng kung anu-anong klase, meron naman tayong lamok,.. anong sinabi ng anthrax? 

5. umuunlad ba ang industriya ng katol pag dumadami ang cases ng dengue? hmmm....

6. bakit hindi kaya gumawa ng breed ng lamok na kulay dilaw or kulay green,.. para hindi ka talaga mag mimintis pag papaluin mo yung lamok na kumagat sayo.. hindi sya makakapagtago agad dahil sa matingkad nyang kulay at makakaganti ka pa sa lamok na yun...

7. anu kaya kung mag breed din ng lamok na medyo pag lumalapit sayo ay hindi puro "bzzzzzzz!! bzzz!" ang maririnig mo? maganda siguro kung ang maririnig mo eh mga music na pang mp3 ang dating or parang "ringback" tone ang maririnig mo,,, hehe ayus yun

8. eto matagal ko ng naiisip eh,, bakit ba "lamok" ang ipinangalan sa lamok at hindi yung "tutubing karayom"
   ahehe,,,

ang mga ilan sa nabasa nyo ay hango lang sa walang kakwenta kwenta kong utak,, ganan lang talaga tong utak ko, pag pasensyahan nyo nalang po,, salamat po ulit sa inyong pagbabasa, sana wag po kayong ma-dengue.... malaria nalang po,, hehe jok jok lang po :)

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento