mga naligaw ng landas

Huwebes, Agosto 25, 2011

ka-puta-putahe

"Evolution ni Donald Duck"

hmm, nagugutom nanaman ako,,, anong ibig sabihin nun? malamang tungkol sa pagkain nanaman ang iku-kwento ko ngayon, pagbigyan nyo nako, wag na kayo mag reklamo, katulad ng lagi kong sinasabi, "wala na rin naman kayong magagawa dahil blog ko nga ito" :) ehehe...

maraming masarap na pag kain na masarap nga tingnan pero parang medyo nakakatawa ang pangalan katulad ng....
     -nilasing na hipon (masamang eksampol ang hipon na ito, laging lasing)
     -pina-upong manok (baka naman naglilimlim lang)
     -lechong kuwali (tangina, edi ikaw ang kumain ng kawali)
   
ilan lang mga eksampol yan sa mga nakakatuwang mga pangalan ng ilan sa mga putaheng kinagigilwan nating mga Pilipino...pero... kung ikaw ang gagawa ng sarili mong pagkain at ikaw ang magbibigay ng pangalan o kung may mga lutong pinoy tayo na hindi mo gusto ang mga pangalan?... anu kaya ang ibabansag mong pangalan para sa mga ito? ako eto....

(halo-halo na to, eksotik at hindi eksotik)

- Winalangyang Aso  - asong ginawang adobo o caldereta, kaya ito ang ipinangalan ko ay hindi naman dapat kinakain ang mga aso kaya nilagyan ko ng "winalangya"

- Sisig ng Kadiliman - diba madalas ang sisig pag ulo ng baboy eh ulo ng baboy lang, pag naman karne at atay, karne at atay, kapag tenga eh tenga lang o kaya pag rarambolin lang,, ako ang gagawin ko paghahalu-haluin ko lahat to, ewan ko nalang kundi ka ma-high blood, malamang magdidilim ang paningin mo sa lutong ito.

- Naglalawang Tinola - ito ang ipapangalan ko sa tinola na halos puro sabaw lang at papaya/sayote ang lahok, mapapansin mo kasi ang mga plato ng mga kumakain nitong putaheng ito na parang mga ilog na dahil sa wala nga masyadong lahok eh puro sabaw nalang ang nilagay sa kanin

- Naghihinagpis na Baboy -  ang lutong ito ay simpleng prito lang,,, hindi kita bibigyan ng ketchap o ng kahit na anong sawsawan para parehas kayo nung babaoy na naghihinagpis.

- Saan Ka Man Naroroon  - ito ay ang kahit na anong luto sa manok na panabong na naging talunan at kinatay nalang.

- Garfield - eto alam mo na to, wag mo ng itanong.. basta isipin mo "siopao"

- Now You See, Now You Don't  - eto ay "mga" putaheng inihahanda sa isang inuman o pyestahan,, picturan mo nalang yung mga pagkain na iyon dahil hindi mo na sila makikita,

- Tinarantadong Palaka -  ang pagkain na to ay pwedeng maging prito, adobo, inihaw, o kung anupaman ang gusto mong gawin sa palaka,, kaya naging "tinarantado" eh dahil kung anu anu na ang ginagawa sa palaka, ginagawang specimen sa lab, ginagawang pagkain o di kaya ay ginagawang alaga.

- Balbas Saradong Kambing -  lutong "Papaitan" din ito pero dahil sa pangit ang salitang "mapait" ay iniba ko ang pangalan,,

- Abortion - Balot lang po ito

marami pa sanang magandang pangalan ang naiisip ko pero,, alam nyo naman,, hindi lang po ito ang buhay ko,, kelangan ko pa rin magtrabaho,,, hanggang sa muli po at maraming salamat,, ehehe

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento