mga naligaw ng landas

Sabado, Mayo 1, 2010

problem solving

Mga nakikiraan sa mura kong isipan pag usapang problema:
-Ang Aking Mga Tanong at Palagay-
(Translation: My Questions and Can i put it there?)

1. Bakit ba nya pinoproblema yang mga bagay na yun??? simple lang naman ang solusyon dun di ba?

- ito ang sa mga katangian natin na pinaka-kinakalibangan at pinagtatakhan ko? lakas nating mag sabi ng ganung mga bagay,, eh yung publema nating mas maliit sa iba eh ni hindi nga natin maayos.

2. Itawa lang yan tapos yan! Tara! Inuman na!

- eto aminado ako madalas mangyari sakin,,, ganun na talaga siguro ako,,, alam ko na hindi solusyon ang alak sa problema (walang kakupas kupas na outlet para matakasan ang problema) pero atleast meron akong good times with the tropa at for a moment eh puro kawalanghiyaan lang ang napapagusapan namin,,, mga 5-6 hours at least makakalimutan ko yung iniisip ko na kabwisitan ,, hindi ba? babawi syempre sa katawan ko yung alak alam ko,,, pero atleast kahit papaano at kahit sa sandali eh napasaya ko yung utak ko dahil ang iniisip nya lang ay lasing sya (waw DRAMA! wahekhek)

3. Goodbye! Philippines! BANG!

- ito and hindi ko magets,,,,, Pagpapakamatay,,, tsk, syempre masakit pag nagbaril ka sa sarili o sakalin mo yung sariling mong leeg hanggang pumutok palabas ang "eyeballs" mo pero kahit sabihin mong may iba pang paraan na hindi masakit katulad ng uminom ng madaming sleeping pills para hindi maramdaman eh nakakatakot parin yun,,, (hirap kaya nun,, to think na huling tulog mo na yun wahahaha) SUICIDE??? BAAAAD??? inuman na lang (it's what i call, DELAYED SUICID, mas ok yun, payo payo pa ko eh no?? tanga ko eh)

4. Eh ano bang pakealam ko ha!?

- may iba kasing mga tao eh walang pakelam sa publema ng iba,,, kahit isa na sa pamilya o malapit na kaibigan ang may publema eh wala parin silang pakealam,,, akala nyo ba ok yan? minsan itong mga taong ito pa nga ang nahihirapang magdala ng sarili nilang problema dahil nga wala silang pakelam sa iba eh natural ang papasok sa utak nila eh wala naring pakelam ang iba sa kanila,, kaya hindi na sila nagsasabi hanggang mabuo ang naglalagablab na kabwisitan sa kanila hanggang sa PUMUTOK!......, ang utot ko, (sakit ng tiyan ko eh),,,,, wag madamaot ibahagi ang kabwisitan wahahaha!

Siguro nga walang problemang hindi masusu-solusyonan,..tama naman siguro to, pwera nalang kung ampanget mo at hindi ka na tinatablan ng mga magic ni Dr. Belo at Dr. Calayan....... ehe...pero may isa pa kasi eh.......di ko alam kung tama ba yung isinasaksak ko sa kokote ko at pinapaliwanag ko sa sarili ko minsan na "hindi magiging problema ang isang bagay, pag pinroblema mo, nagiging problema na ito pag pinroblema mo, pag hind mo un pinroblema, ang tawag dun ay "wala lang" o di kaya ay "balewala" ..............(hehe nagpipiling lng po,, kung meron mang di makapag handle ng ayos sa problema dito,, eh ako yun)..... ito talaga ang lagi kong reaksyon pag may problema ako,,, "haaaay buhay,,,,, tsk.. bahala na"

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento